Hướng dẫn cơ bản về cách thiết kế 1 trang scrap


Bài viết của mẹ Cún hay cười

Đang đà nên viết luôn một entry hướng dẫn làm album dành cho mẹ cozin309, holegiabinh, ChipBong trên WTT bigsmile vì các mẹ cùng thích làm album bằng những scrap giống mình. Mình thích làm bằng scrap bởi nói giản dị, dễ thương và không bị lỗi mốt bigsmile. Các mẹ thắc mắc là sao ảnh toàn bị đè lên khung nhìn rất xấu, vậy giờ mình nói thế này nhé.

Bạn cứ tưởng tưởng là bạn làm tấm hình này bằng các lớp (hay còn gọi là layer) xếp chồng lên nhau:lớp hình nền, lớp ảnh, lớp khung, các lớp phụ kiện…; lớp nằm trước sẽ che khuất lớp nằm sau, che khuất thế nào tuỳ vào kích cỡ của các lớp; nên mình phải sắp xếp sao cho nó hiển thị hay che khuất theo ý tưởng của mình.

Đây là một cách làm đơn giản bằng PTS nhé:

1. Mở 1 file trống : Vào File/New rồi chọn kích cỡ chiều rộng, cao, độ phân giải (thường là 100 pixel/inch, muốn nét hơn để 200, 300 px/ inch), con tents nhớ chọn Transparent tức là để trong suốt. Hình trong bài mình để 30cm x 30cm.

Mở hình nền màu hồng ra, dùng lệnh Move (V) bấm vào hình nền kéo sang file trống:

2. Ta có thêm 1 layer mới đặt tên là “paper” như trong hình (kích đúp chuột vào tên của từng layer hiển thị trong ô layer để đặt tên cho từng layer để nhớ tiện thao tác). Hình nền có thể to hơn hoặc nhỏ hơn kích cỡ ảnh mình đã chọn ban đầu. Phóng to thu nhỏ bằng cách bấm phím Ctrl + T + chuột: đưa chuột vào 1 trong số các góc đã được dánh dấu để kéo to hoặc thu nhỏ. Nhớ đồng thời giữ phím Shift + Alt trong lúc kéo để hình không bị méo:

3. Mở các file ảnh, khung hình ra, dùng công vụ Move như đã nói ở trên để kéo sang file album đang thao tác:

4. Giờ ta có thêm 3 layer nữa là 1 layer khung và 2 layer ảnh đặt tên là “khung” “pic1” “pic2”, tương ứng như mũi tên chỉ trong hình:

5. Bạn có thấy ảnh pic 1 nằm đè trên khung không, bạn bấm vào layer pic1 trong ô layer, giữ chuột kéo rê xuống dưới cho layer pic1 nằm dưới layer khung. Nếu pic 1 bị thừa phần nào đó lộ ra dưới khung thì bạn xén bớt pic 1 đi. Cách xén thì mình đã đề cập ở bài trước
Xén ảnh khi lồng khung rồi nhé.

Dùng lệnh Move để di chuyển các ảnh và khung đến vị trí phù hợp với ý tưởng của bạn nhé. Bạn lên ghim pic1 với khung lại để di chuyển cùng lúc cho tiện bằng cách bấm vào ô bên cạnh ô có hình con mắt của layer khung, hiện lên hình cái ghim trong ô đó như đánh dấu trong hình là được.

Bạn có thế xoay nghiêng các ảnh và khung như tôi làm trong hình bằng cách bấm Ctrl + T đánh dấu các góc, đưa chuột vào 1 trong số 4 góc để trỏ chuột xuất hiện hình mũi tên uốn cong có 2 đầu thì bấm xoay hình theo các góc đọ bạn muốn.

6. Mở các file phụ kiện đính kèm như nơ, hoa, dây hạt, ruy băng…

7. Dùng công cụ Move chuyển hết các phụ kiện sang file album, bạn có thêm rất nhiều các layer khác nhau, nên đặt tên layer như tôi đã hướng dẫn ở trên để dễ phân biệt các layer tiện cho thao tác. Trong hình tôi có thêm các layer với cái tên như pink flower, red flower, bead string, bow, tag, wrap bow. Bạn làm các thao tác như di chuyển, phóng to, thu nhỏ… với phụ kiện nào thì nhớ bấm vào layer đó trong ô layer nhé. Như trong hình là tôi đang thao tác với layer “pink flower” đó, bạn có thấy layer đó được đánh dấu nền xanh trong ô layer không bigsmile

8. Di chuyển, sắp xếp vị trí các phụ kiện theo ý tưởng của mình, sắp xếp các layer ở nào nằm trên, layer nào nằm dưới bằng cách kéo layer như hướng dẫn ở trên. Trong hình mình chỉ rõ cho các bạn thấy bằng các mũi tên màu đỏ tương ứng đấy:

9. Việc cuối cùng là chú thích vào tag mình để sẵn. Dùng công cụ T để gõ chữ nhé, trong hình mình gõ chữ “Cún đi chơi nhà bóng đó”. Rồi đổ bóng (drop shadow)cho tag và píc 2 để cho hình nó sâu và thật hơn

10. Kết quả tạm ổn là có 1 hình đơn giản như thế này nè:

Sau đó nhớ vào file/save as để lưu, nhớ lưu dưới dạng JPEG để mang đi in nhé. Và save thêm dưới dạng PTS để tiện khi nào thích chỉnh sửa thêm.

Đó là cách làm đơn giản nhất dễ hiểu để có tấm hình cho cuốn album của bạn. Bạn có thể làm với nhiều layer, nhiều phụ kiện, nhiều ảnh cùng một lúc hơn với nhiều tiểu xảo hơn theo ý tưởng của bạn. Mỗi khi làm là bạn lại đúc kết thêm nhiều kinh nghiệm trong quá trình thao tác đó như tạo các layer trung gian… để hình được sinh động và thật hơn. Hướng dẫn chung thì như vậy, còn các thao tác tỉ mẩn sâu hơn thì để dành cho entry khác nhé theo nhu cầu của các bạn.

Chúc các bạn có nhiều hình đẹp nhé smile

Nguồn: http://my.opera.com/cunkhanh/blog/20…album-don-gian

3 responses

  1. Pingback: Cẩm nang dành cho các scrap newbie « Scrap cho Bầu và Bi

  2. Pingback: Cẩm nang dành cho các scrap newbie |

Trả lời

